ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐเป็นไปตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2018 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 พ.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนขานรับความชัดเจนหลังการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐ ซึ่งผลการเลือกตั้งเป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.1% ปิดที่ 366.39 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,579.10 จุด เพิ่มขึ้น 94.76 จุด หรือ +0.83% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,137.94 จุด เพิ่มขึ้น 62.76 จุด หรือ +1.24% ส่วนดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,117.28 จุด เพิ่มขึ้น 76.60 จุด หรือ +1.09%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวก ขานรับผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยพรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่งสัญญาณความพร้อมที่จะร่วมมือกับพรรคเดโมแครตในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะทำงานร่วมกับพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสในประเด็นต่างๆ เพื่อประโยชน์สุขของชาวอเมริกัน โดยจะร่วมมือกันทั้งในด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การขยายตัวทางเศรษฐกิจ, โครงสร้างพื้นฐาน, การค้า และการลดราคายาตามใบสั่งแพทย์

ทั้งนี้ โครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือที่อาจเกิดขึ้นระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ซึ่งที่ผ่านมา สมาชิกของทั้งสองพรรคต่างเรียกร้องให้มีการปรับปรุงสะพาน, ถนน และสนามบิน

หุ้นธนาคารบีบีวีเอ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสเปน พุ่งขึ้น 1.7% ขณะที่หุ้นอาร์ดับเบิลยูอี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของเยอรมนี พุ่งขึ้น 3.28% หุ้นฟรีเซเนียส เอสอี ซึ่งเป็นธุรกิจดูแลสุขภาพรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 3.4%

ส่วนหุ้นอาดิดาส ร่วงลง 3.8% ขณะที่หุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ดิ่งลง 3.3% และหุ้นเอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลง 1.2%

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจล่าสุดนั้น คณะกรรมาธิการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสให้การสนับสนุนแผนการปรับลดอัตราภาษีที่เรียกเก็บจากกำไรที่ได้จากการซื้อขายบิตคอยน์ โดยให้สอดคล้องกับการเก็บภาษีกำไรจากสินทรัพย์อื่น

ที่ผ่านมา รัฐบาลกำหนดอัตราภาษีกำไรจากการซื้อขายบิตคอยน์ที่ระดับ 36.2% ขณะที่อัตราภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ระดับ 30%

อย่างไรก็ดี ร่างแก้ไขดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณทั้งฉบับเพื่อให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ