ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 12.99 จุด เหตุเงินปอนด์แข็งฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2018 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) เนื่องจากเงินปอนด์ที่แข็งค่าได้ฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติร่วงลง ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าของการเจรจาเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,000.89 จุด ลดลง 12.99 จุด หรือ -0.19%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การเจรจาข้อตกลง Brexit โดยล่าสุด นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็น Brexit กล่าวว่า ร่างข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องกันในสัปดาห์ที่แล้ว มีความเป็นธรรม และมีความสมดุล

นายบาร์นิเยร์ระบุว่า EU จะดำเนินกระบวนการภายในเกี่ยวกับการตกลงกันในการขยายช่วงเวลาในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ Brexit ซึ่งจะทำให้อังกฤษยังคงอยู่ภายใต้กฎระเบียบของ EU หลังจากเข้าสู่ช่วง Brexit แต่อังกฤษจะไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนต่อมติใดๆ ซึ่งช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านดังกล่าวจะยาวนานเพียงพอที่จะให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคต

นายบาร์นิเยร์เปิดเผยว่า อังกฤษจะต้องส่งเงินเข้าสมทบงบประมาณของ EU หากอังกฤษยังคงอยู่ในสหภาพศุลกากร และตลาดเดี่ยวของ EU เกินกว่าเวลาที่กำหนดไว้หลังช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอยู่ในช่วงปลายปี 2563 หรือ 21 เดือนหลังจากที่อังกฤษแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค.ปีหน้า

หุ้นเฟรสนิลโล ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ พุ่งขึ้น 3.3% ขณะที่หุ้นแอชทีด กรุ๊ป ดิ่งลง 4.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ