ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งในแดนบวกและลบ นลท.จับตาประชุม"ทรัมป์"-"สี จิ้นผิง"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2018 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ที่จะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ว่า จะสามารถคลี่คลายข้อพิพาทการค้าระหว่าง 2 ประเทศได้หรือไม่

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,843.37 จุด เพิ่มขึ้น 31.37 จุด, +0.14% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,685.80 จุด ลดลง 16.19 จุด, -0.95% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,351.56 จุด ลดลง 24.62 จุด, -0.09%

ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนทั้งหมด หากตนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประสบความล้มเหลวในการเจรจาข้อตกลงการค้า

สินค้านำเข้าจากจีนส่วนที่ยังไม่ถูกเก็บภาษี ซึ่งปธน.ทรัมป์ได้ขู่ที่จะเก็บภาษีนั้น รวมถึง iPhone และแล็ปท็อป ซึ่งหมายความว่าชาวอเมริกันที่ซื้ออุปกรณ์เหล่านี้จะได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ และประธานาธิบดีจีน จะประชุมร่วมกันในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการประชุมนอกรอบการประชุมสุดยอด G20

การประชุมของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังจากที่สหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดาได้ลงนามในข้อตกลงการค้าระดับไตรภาคีฉบับใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ NAFTA

ทรัมป์และสี คาดว่า จะหารือเกี่ยวกับแนวทางคลี่คลายสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศ แต่สื่อออนไลน์อย่าง Inside U.S. Trade คาดว่า การประชุมครั้งนี้ คงจะไม่ได้มาซึ่งทางออกสำหรับข้อพิพาททางการค้า หรือการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนโดยสหรัฐ แม้ว่า ทุกฝ่ายจะจับตาทรัมป์ว่าจะส่งสัญญาณใดๆก็ตามที่จะชี้ให้เห็นถึงความเต็มใจในการทำข้อตกลงหรือการอ้างในชัยชนะ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 13.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งมีการขยายตัว 14.7%

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมจำนวน 34 แห่งจากทั้งหมด 41 แห่งที่ได้รับการสำรวจนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทรงตัวจากช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ