ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด นักลงทุนผวา"ทรัมป์-สี จิ้นผิง"เจรจาล่ม หาก"นาวาร์โร"ร่วมวง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2018 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด หลังสื่อรายงานว่า นายปีเตอร์ นาวาร์โร ซึ่งเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว จะเข้าร่วมการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายสัปดาห์นี้

ณ เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,225.33 จุด ลดลง 141.10 จุด หรือ 0.56%

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายนาวาร์โร ซึ่งเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าสายเหยี่ยว จะเข้าร่วมการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิง มีกำหนดหารือและรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในวันเสาร์นี้ โดยปธน.ทรัมป์จะเน้นเจรจากับปธน.สี จิ้นผิงในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา, กรรมสิทธิ์ของบริษัทสหรัฐในจีน และการตั้งกำแพงการค้าทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี

นายนาวาร์โรนับเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าที่มีจุดยืนแข็งกร้าวต่อจีน โดยเขาเคยกล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ว่า การทำข้อตกลงการค้ากับจีน จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของปธน.ทรัมป์ ไม่ใช่เงื่อนไขของตลาดวอลล์สตรีท

การมีนายนาวาร์โรเข้าร่วมการประชุมพร้อมกับปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาจทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในการเจรจาดังกล่าว

เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นายนาวาร์โรจะไม่เข้าร่วมการประชุมกับปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงนอกรอบการประชุม G20

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาว่า เขาใกล้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการค้ากับจีน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แม้ว่าเขาใกล้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการทำสิ่งนั้นหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐจะชะลอการปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนสู่ระดับ 25% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า จากในขณะนี้ที่ระดับ 10%

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หากเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับปธน.สี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20

หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ก็จะเป็นการเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินรวมมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเป็นการเก็บภาษีต่อสินค้าทั้งหมดทุกรายการที่สหรัฐนำเข้าจากจีน ซึ่งรวมถึง iPhone และแล็ปท็อป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 7-8 พ.ย.ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 234,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 220,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 7 เดือนในเดือนต.ค. โดยดีดตัวขึ้น 0.6% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4% และสูงกว่าตัวเลขการใช้จ่ายในเดือนก.ย.ที่ระดับ 0.2%

การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐในเดือนต.ค.ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพ และด้านสาธารณูปโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ