ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ หลังนายกฯอังกฤษเลื่อนโหวต-จีนเริ่มคุยกับสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ภายหลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างไม่มีกำหนด

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,723.04 จุด ลดลง 29.34 จุด, -0.11% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,100.30 จุด ลดลง 119.20 จุด, -0.56% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,657.21 จุด ลดลง 6.10 จุด, -0.37%

เมื่อวานนี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์ต่อสภาสามัญชนของอังกฤษ โดยระบุว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษมีกำหนดลงมติในวันนี้ต่อร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้

ในขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ของธนาคารกลางอินเดีย ภายหลังจากที่นายอูร์จิต ปาเทล ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ โดยระบุถึงเหตุผลส่วนตัว

อย่างไรก็ดี เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า รัฐบาลอินเดียและธนาคารกลางอินเดียต่างก็มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และความเป็นอิสระของธนาคารกลาง ขณะที่รัฐบาลหวังที่จะเข้าใช้ทุนสำรองของธนาคารกลางที่มีเป็นจำนวนมาก

สำหรับสถานการณ์ระหว่างจีนและสหรัฐนั้น ล่าสุด นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนได้โทรศัพท์หารือกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในวันนี้ โดยได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหลิว ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้าผู้แทนจีนในการเจรจาการค้ากับสหรัฐนั้น ได้โทรศัพท์ถึงนายมนูชินและนายไลท์ไฮเซอร์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยนายเหอเรียกร้องให้ทางสหรัฐดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำของสหรัฐและจีนได้เห็นพ้องต้องกันเมื่อไม่นานมานี้

ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐต่างแลกเปลี่ยนความเห็นกันเกี่ยวกับกำหนดเวลาและแผนการผลักดันการเจรจาทางการค้าให้เดินหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ