ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ นลท.จับตาเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งแดนบวกและแดนลบ ในขณะที่นักลงทุนต่างจับตาการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,684.23 จุด เพิ่มขึ้น 115.04 จุด, +0.42% ขณะที่ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,708.22 จุด ลดลง 65.34 จุด, -0.31% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,698.71 จุด ลดลง 2.32 จุด, -0.14%

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเปิดฉากขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ และคาดหวังที่จะยุติข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อมาเป็นระยะเวลานานหลายเดือน

ทางด้านนายหวัง ชูเหวิน รมช.กระทรวงพาณิชย์ และนายเหลียว หมิน รมช.กระทรวงการคลัง ได้เดินทางถึงสหรัฐแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเจรจาการค้าระหว่างนายหลิว เหอ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR)

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการธนาคารนั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค. โดยมีเนื้อหาบ่งชี้ถึงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของคณะกรรมการในเรื่องระดับผลตอบแทนพันธบัตร ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมการยังได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนด้วย ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า กรรมการรายหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นว่า แบงก์ชาติควรปล่อยให้ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของญี่ปุ่นปรับตัวลงสู่แดนลบเป็นเวลาชั่วคราว โดยความคิดเห็นดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจากกรรมการอีกรายหนึ่ง ซึ่งมองว่าหากแบงก์ชาติพยายามฝืนให้ผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวขึ้นแล้ว จะเท่ากับว่าเป็นการกวดขันนโยบายการเงิน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนธ.ค. หดตัวลง 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า สำหรับตลอดทั้งปี 2561 กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนขยายตัวเพียง 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากปี 2560 ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 21%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ