ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับสหรัฐส่อแววรอดชัตดาวน์-จับตาเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2019 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตที่สามารถตกลงกันได้ในหลักการเรื่องงบประมาณความมั่นคงตามแนวชายแดน ซึ่งจะทำให้ภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาลหรือชัตดาวน์มีแนวโน้มที่ดีขึ้นก่อนหน้าที่จะถึงเส้นตายเรื่องงบประมาณก้อนใหม่ในวันที่ 15 ก.พ.นี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,745.28 จุด เพิ่มขึ้น 412.11 จุด, +2.03% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,188.14 จุด เพิ่มขึ้น 44.30 จุด, +0.16%ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,686.11 จุด ลดลง 2.45 จุด, -0.15%

นายริชาร์ด เชลบี วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ในการเจรจาระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับงบประมาณความมั่นคงตามแนวชายแดนนั้น ทั้งสองฝ่าย "สามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการ" หลังจากที่มีการประชุมร่วมกันในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ

นายเชลบีได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า พรรครีพับลิกันและเดโมแครตสามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการ ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน ทั้งนี้ แม้ว่านายเชลบีไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่าสมาชิกทั้งสองพรรคสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เรื่องใดบ้าง แต่ก็กล่าวว่า จะมีการเจรจากันต่อไปเพื่อลงรายละเอียดในเรื่องนี้

นอกจากนี้ นายเชลบียังกล่าวอีกด้วยว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้พยายามเจราจาเพื่อยุติปัญหาชัตดาวน์ โดยหัวข้อการเจรจาครั้งนี้ครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. และการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก รวมถึงเรื่องจำนวนเตียงในสถานกักกันผู้อพยพที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้น นางเคลลีแอน คอนเวย์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงต้องการที่จะพบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เพื่อพยายามที่จะยุติสงครามการค้า ซึ่งถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก ขณะที่คณะผู้แทนการเจรจาจากสองประเทศได้เริ่มเจรจาการค้ารอบล่าสุดในสัปดาห์นี้

นางคอนเวย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการที่จะพบปะหารือกับปธน.สี จิ้นผิงในเร็วๆนี้ เพื่อทำข้อตกลงที่เป็นธรรมต่อชาวอเมริกัน แรงงาน และผลประโยชน์ของสหรัฐ

นอกจากนี้ นางคอนเวย์เปิดเผยว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่ผู้นำทั้งสองอาจจะพบกันในเดือนมี.ค.นี้ที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์ในรัฐฟลอริดา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงๆ จนกว่าจะได้พบปะหารือกับปธน.สี จิ้นผิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ