ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น จากอานิสงส์สหรัฐเล็งยกเลิกเก็บภาษีสินค้าจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดขานรับข่าวที่ว่า สหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกือบทั้งหมดที่ได้บังคับใช้กับจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยคาดว่าผู้นำของทั้งสองประเทศอาจจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างสมบูรณ์ในการประชุมวันที่ 27 มี.ค.นี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,147.64 จุด เพิ่มขึ้น 335.47 จุด, +1.16% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,782.12 จุด เพิ่มขึ้น 179.43 จุด, +0.83% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,694.76 จุด ลดลง 6.00 จุด, -0.35%

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกือบทั้งหมดที่ได้บังคับใช้กับจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยคาดว่าผู้นำของทั้งสองประเทศอาจจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างสมบูรณ์ในการประชุมวันที่ 27 มี.ค.นี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีน "อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำข้อตกลงการค้า" โดยจีนเสนอว่าจะปรับลดภาษีนำเข้าและผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการนำเข้าสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า โดยสหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเกือบทั้งหมด หรือทั้งหมด หากจีนดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ ซึ่งครอบคลุมถึงคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา ไปจนถึงการซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนได้แสดงความชัดเจนในระหว่างการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์นั้น ถือเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการสรุปข้อตกลงการค้า ขณะที่ทางสหรัฐได้เรียกร้องจีนไม่ให้ทำการตอบโต้ หรือนำกรณีต่างๆเข้าร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อจะตอบโต้สหรัฐ

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ทางฝั่งจีนกำลังเสนอที่จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากสหรัฐ พร้อมกับเสนอว่าจะซื้อก๊าซธรรมชาติจากบริษัท Cheniere Energy ในเมืองฮุสตัน มูลค่าราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ