ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวสูงขึ้น ขานรับแบงก์ชาติจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ประกาศใช้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ loan prime rate (LPR) ประเภท 1 ปี ที่ระดับ 4.25% ในวันนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,294.08 จุด เพิ่มขึ้น 2.24 จุด, +0.01% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,642.72 จุด เพิ่มขึ้น 79.56 จุด, +0.39% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,600.84 จุด เพิ่มขึ้น 4.39 จุด, +0.27%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ loan prime rate (LPR) ประเภท 1 ปี ที่ระดับ 4.25% และกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 4.85% สำหรับเดือนส.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทจีนปรับตัวลดลง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง

PBOC ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.นี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ใหม่ในเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทุกวันที่ 20 ของเดือน โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง

สำหรับจำนวนธนาคารที่จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจาก 10 แห่งเป็น 18 แห่ง รวมถึงธนาคารแห่งชาติ ธนาคารพาณิชย์ในเขตเมืองและในชนบท ธนาคารต่างประเทศและธนาคารเอกชน เพื่อเพิ่มจำนวนตัวแทนในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR

ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายประจำวันที่ 6 ส.ค. ในวันนี้ โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายได้มีการพูดคุยในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม แม้ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1% อยู่แล้ว อีกทั้งยังได้มีการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบด้วย

ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า การผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแรงลง รวมทั้งแรงตึงเครียดด้านการค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียยังได้ระบุถึงอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าเงินเฟ้อในไตรมาส 2 ดีดตัวขึ้นเล็กน้อย รวมทั้งภาวะซบเซาของตลาดแรงงาน และแรงกดดันด้านค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ