ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งเปิดลบ 96.90 จุด วิตกประท้วง, สหรัฐ-จีนเดินหน้าเก็บภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2019 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดแดนลบวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลถึงการที่สหรัฐและจีนเดินหน้าใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มเติมระหว่างกันเมื่อวานนี้ รวมถึงสถานการณ์ประท้วงรุนแรงในฮ่องกงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งเปิดลบ 96.90 จุด หรือ -0.38% แตะที่ 25,627.83 จุด

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังสหรัฐและจีนได้เริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าตามแผนการเดิมแล้วเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) นับตั้งแต่เวลา 11.00 น. ตามเวลาไทย โดยในรอบนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มเก็บภาษี 15% จากสินค้าจีนมูลค่าประมาณ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง สมาร์ทวอทช์ ทีวีจอแบน และรองเท้า ขณะที่จีนได้เริ่มเก็บภาษี 5% จากการนำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐเมื่อวานนี้เช่นกัน

ตลาดยังถูกกดดันจากสถานการณ์ประท้วงรุนแรงในฮ่องกงเมื่อสุดสัปดาห์ โดยมีรายงานออกมาว่าเกิดการยิงก๊าซน้ำตาและปาระเบิดขวดระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้ศูนย์กลางการค้าของฮ่องกงเป็นอัมพาต

กลุ่มผู้ประท้วงได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ โดยผู้ประท้วงจำนวนมากได้รวมตัวและพุ่งเข้าใส่แนวป้องกันของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ ขณะที่ผู้ประท้วงอีกจำนวนหนึ่งได้เอาตัวพุ่งเข้าใส่แผงกั้นและยิงแสงเลเซอร์ไปที่เจ้าหน้าที่ประจำสนามบิน ทั้งยังขว้างสิ่งของใส่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สนามบิน

การประท้วงในครั้งนี้ได้สร้างความโกลาหลในสนามบิน โดยทำให้เที่ยวบินประสบความล่าช้าทั้งขาเข้าและขาออก ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟสายแอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส ได้ระงับการให้บริการในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนหนึ่งต้องเดินเท้าและลากกระเป๋าสัมภาระไปยังสนามบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ