ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ หลังจีนเผยดัชนีราคาผู้ผลิตหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2019 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งแดนบวกและลบ ภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.ที่ร่วงลง โดยนักลงทุนต่างจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,360.15 จุด เพิ่มขึ้น 41.73 จุด, +0.20% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,703.58 จุด เพิ่มขึ้น 22.18 จุด, +0.08% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,594.42 จุด ลดลง 10.05 จุด, -0.63%

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความพ่ายแพ้ในรัฐสภาวันนี้ หลังจากที่สมาชิกสภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ ลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 293 เสียงเห็นชอบต่อญัตติของนายจอห์นสันในการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด ขณะที่ 46 เสียงไม่เห็นชอบ ส่วนสมาชิกพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พร้อมใจกันงดออกเสียง

ทั้งนี้ คะแนนเสียงเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 จากจำนวนสมาชิกในสภาล่างทั้งหมด 650 เสียง ส่งผลให้ญัตติของนายจอห์นสันตกไป

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับตัวลงมากกว่าเดือนก.ค.ที่ขยับลงเพียง 0.3%

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ในวันนี้เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักในเดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการทางภาษีที่รัฐบาลนำมาใช้นั้น ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้

ผลสำรวจของ NAB ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงสู่ระดับ 1 ในเดือนส.ค. จากระดับ 4 ในเดือนก.ค. ขณะที่ดัชนีภาวะทางธุรกิจ ซึ่งสำรวจจากการจ้างงาน ยอดขาย และผลกำไร ดิ่งลงแตะระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ