ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดทรงตัว วิตกข่าวสหรัฐ-จีนเลื่อนลงนามข้อตกลงการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 7, 2019 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา หลังจากมีรายงานว่า การลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนอาจจะเลื่อนออกไปเป็นเดือนธ.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพ หลังจากซีวีเอส เฮลธ์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายยารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,492.56 จุด ลดลง 0.07 จุด หรือ -0.00% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,076.78 จุด เพิ่มขึ้น 2.16 จุด หรือ +0.07% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,410.63 จุด ลดลง 24.05 จุด หรือ -0.29%

นักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอความชัดเจนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งว่า การพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรก อาจมีการเลื่อนออกไปเป็นเดือนธ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในเดือนนี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงต้องเจรจาการค้ากันต่อไป รวมทั้งหารือกันเกี่ยวกับการหาสถานที่ในการลงนามข้อตกลง

นักวิเคราะห์จากบริษัทโจนส์เทรดดิ้งในรัฐคอนเน็กติกัตกล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่า สงครามการค้าอาจจะยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อภาพของของเศรษฐกิจทั่วโลก

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงหลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ รวมทั้งแรงกดดันจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทพลังงานรายใหญ่ โดยหุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี ดิ่งลง 29.1% ขณะที่หุ้นไดมอนด์ เอนเนอร์จี ร่วงลง 14.4% หลังจากทั้งสองบริษัทเปิดเผยกำไรที่อ่อนแอในไตรมาส 3 ส่วนหุ้นเชฟรอน ร่วงลง 1.7% หุ้นเอ็กซอนโมบิล ดิ่งลง 2.3% หุ้นอ็อคซิเดนเชียล ปิโตรเลียม ร่วงลง 5.5% หุ้นมาราธอน ปิโตรเลีย ดิ่งลง 3.2% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ร่วงลง 2.2%

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพดีดตัวขึ้น ซึ่งช่วยหนุนดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก หลังจากบริษัทซีวีเอส เฮลธ์ เปิดเผยกำไรไตรมาส 3 ที่ระดับ 1.84 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.77 ดอลลาร์/หุ้น โดยหุ้นซีวีเอส เฮลธ์ พุ่งขึ้น 5.3% หุ้นดาวิตา ทะยานขึ้น 12.9% หุ้นไฟเซอร์ บวก 0.35% หุ้นเมิร์ค แอนด์ โค บวก 0.4% หุ้นแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส เพิ่มขึ้น 0.9% หุ้นฮูมานา ซึ่งเป็นบริษัทประกันสุขภาพ พุ่งขึ้น 3.5% หุ้นแบร์ริค โกลด์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตทองรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก พุ่งขึ้น 2.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรในไตรมาส 3 พุ่งขึ้นถึง 3 เท่า โดยตัวเลขกำไรอยู่ที่ระดับ 264 ล้านดอลลาร์ หรือ 15 เซนต์/หุ้น จากระดับ 89 ล้านดอลลาร์ หรือ 8 เซนต์/หุ้นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 0.3% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการดิ่งลงมากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี หลังจากแตะระดับ 2.5% ในไตรมาส 2

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ