ตลาดหุ้นยุโรปเปิดผันผวน ก่อนจีน-สหรัฐเซ็นข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 14, 2020 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปแกว่งตัวแคบระหว่างแดนบวกและลบในช่วงเปิดตลาดวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐในวันที่ 15 ม.ค.นี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.1% หลังเปิดตลาดไม่นาน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 6,037.45 จุด เพิ่มขึ้น 1.31 จุด, +0.02% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 13,439.20 จุด ลดลง 12.32 จุด, -0.09%

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐได้ถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงินแล้ว โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพุธที่ 15 ม.ค.นี้

ในรายงานนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศรอบครึ่งปีซึ่งกระทรวงการคลังได้ยื่นต่อสภาคองเกรสสหรัฐระบุว่า จีนยังคงเป็นหนึ่งในบรรดา 10 ประเทศคู่ค้า ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ที่ถูกสหรัฐจับตาเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายค่าเงิน แต่กระทรวงการคลังสหรัฐได้ถอดชื่อจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน เนื่องจากจีนได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน โดยเจตนารมณ์ดังกล่าวของจีนปรากฎให้เห็นในข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งสหรัฐและจีนมีแผนจะลงนามร่วมกันในวันพุธนี้

ขณะที่จีนเตรียมซื้อสินค้าด้านอุตสาหกรรมจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีข้างหน้า ในการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกวันพรุ่งนี้ โดยสินค้าอุตสาหกรรมเหล่านี้รวมถึงรถยนต์และเครื่องบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ