ดาวโจนส์พุ่งกว่า 300 จุด ทะลุแนว 29,000 นักลงทุนเฮรับข่าวพบยาต้านไวรัสโคโรนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 5, 2020 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 300 จุด ทะลุระดับ 29,000 จุดในวันนี้ โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ขานรับข่าวที่ว่า นักวิทยาศาสตร์สามารถคิดค้นยาและวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ณ เวลา 21.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 29,128.33 จุด บวก 320.70 จุด หรือ 1.11%

หนังสือพิมพ์ฉางเจียงของจีนรายงานว่า ทีมคณะนักวิจัยของศาสตราจารย์หลี่ หลานจวน จากมหาวิทยาลัยเจ่อเจียง ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีนในการคิดค้นยาต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ประกาศความสำเร็จครั้งใหญ่ในการวิจัยดังกล่าว

ศาสตราจารย์หลี่กล่าวว่า ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า ยา Abidol และ Darunavir สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพในการทดสอบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในระดับเซลล์

ขณะนี้ศาสตราจารย์หลี่ได้นำบุคลากรทางการแพทย์จากมณฑลเจ่อเจียงไปยังมณฑลหูเป่ยแล้ว โดยหวังที่จะพัฒนาการรักษาอย่างฉุกเฉินต่อผู้ติดเชื้อรายใหม่

ศาสตราจารย์หลี่ยังระบุว่า ยา Kelizhi ที่ใช้ต้านไวรัส HIV ไม่มีประสิทธิภาพมากนักในการต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และมักทำให้เกิดอาการข้างเคียง

ศาสตราจารย์หลี่แนะนำให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) นำยา Abidol และ Darunavir เข้าไปในโครงการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทางด้านนายเฉิน ซัวปิง ซึ่งเป็นนักวิจัยในทีมของศาสตราจารย์หลี่ กล่าวว่า ขณะนี้มณฑลเจ่อเจียงมีการใช้ยาสองตัวดังกล่าวในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และจะมีการใช้ยาดังกล่าวทดแทนยาที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าต่อไป

นอกจากนี้ นายเฉินยังแนะนำว่า ผู้ที่จะใช้ยา Abidol และ Darunavir ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์อังกฤษจากอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ประสบความสำเร็จในการคิดค้นวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยสามารถร่นระยะเวลาในการพัฒนาวัคซีนจากเดิมที่ต้องใช้เวลา 2-3 ปี เหลือเพียง 14 วัน

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มียาที่จะใช้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

"ขณะนี้ยังไม่มีการรักษาใดๆที่มีประสิทธิภาพที่เป็นที่รู้กันในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส 2019-nCoV และ WHO กำลังทำการวิจัยต้นแบบการทดลองทางการแพทย์ทั่วโลก" แถลงการณ์ระบุ

ดัชนีดาวโจนส์ยังได้ปัจจัยหนุน หลังจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 291,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2558 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง จากระดับ 199,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.

การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 237,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ส่วนการจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 54,000 ตำแหน่ง

นักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐซึ่งจะลงมติต่อญัตติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในวันนี้ เวลา 16.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวันพรุ่งนี้ เวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี คาดว่าวุฒิสภาจะลงมติคัดค้านการถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่การลงมติจำเป็นต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของวุฒิสมาชิกจำนวน 100 คน ส่งผลให้พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มประสบความพ่ายแพ้ในความพยายามถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.เห็นชอบต่อการถอดถอนปธน.ทรัมป์ใน 2 ข้อหา ซึ่งได้แก่ การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส ซึ่งทำให้ปธน.ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 3 ที่ถูกสภาผู้แทนฯ ลงมติถอดถอนอย่างเป็นทางการ และเผชิญกับการไต่สวนในวุฒิสภา

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ ซึ่งหากนายไบเดนถูกสกัดให้ออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ