ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก แต่ร่วงหนักสัปดาห์นี้จากวิตกความตึงเครียดสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 16, 2020 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่พุ่งขึ้น หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเกินคาด 3.9% ในเดือนเม.ย. แต่ตลาดปรับตัวลงมากที่สุดในรอบสัปดาห์นี้นับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. ขณะที่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐ-จีนได้เพิ่มความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวลงนานกว่าที่วิตกกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.47% ปิดที่ 328.24 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 10,465.17 จุด เพิ่มขึ้น 128.15 จุด, +1.24%, ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,277.63 จุด เพิ่มขึ้น 4.50 จุด, +0.11% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,799.77 จุด เพิ่มขึ้น 58.23 จุด, +1.01%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนนั้น กลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนเม.ย. เนื่องจากกิจกรรมการผลิตที่โรงงานต่างๆ ได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เคยบังคับใช้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก

รายงานของ NBS ระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีดตัวขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลง 1.1% ในเดือนมี.ค. และทรุดตัวลง 13.5% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่รัฐมนตรีคลังของยูโรโซนจัดการประชุมทางโทรศัพท์เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการด้านการคลังเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นายโอลาฟ โชลซ์ รัฐมนตรีคลังเยอรมนีวางแผนที่จะเปิดเผยงบประมาณเสริม ซึ่งอาจรวมถึงการก่อหนี้พิเศษวงเงิน 1 แสนล้านยูโร (1.0825 แสนล้านดอลลาร์)

หุ้น GEA Group ซึ่งผลิตอุปกรณ์แปรรูปอาหารของเยอรมนี พุ่งขึ้น 10% หลังรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกดีเกินคาด

หุ้นบีที กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเทเลคอมรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ พุ่งขึ้น 5.4% หลังรายงานว่าบริษัทกำลังเจรจาเพื่อขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทโอเพ่นรีชซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายในเครือ แต่บริษัทปฏิเสธรายงานดังกล่าวหลังปิดตลาด

หุ้นโรช ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเวชภัณฑ์ของสวิตเซอร์แลนด์ ปรับตัวขึ้น 1.8% หลังเปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มขายผลิตภัณฑ์วินิจฉัยโรคระบบดิจิทัล ซึ่งอาจทำให้การตรวจสอบผู้ป่วยโควิด-19 ได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลง 3.8% ในรอบสัปดาห์นี้ ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ดิ่งลงในสัปดาห์นี้มากที่สุดในรอบ 2 เดือน ท่ามกลางแรงขายสูงสุดที่เกิดจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากมีรายงานข่าวว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐดำเนินมาตรการเพื่อสกัดกั้นบริษัทชิปทั่วโลกไม่ให้ส่งมอบเซมิคอนดักเตอร์ให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน ซึ่งได้เพิ่มความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ