ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่ง ขานรับความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2020 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 พ.ค.) ขณะที่การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบางเนื่องจากตลาดหลายแห่งปิดทำการวันหยุด โดยตลาดได้แรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีที่ดีดตัวขึ้นในเดือนพ.ค. และความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆ หลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ได้ช่วยหนุนตลาดด้วย

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 1.47% ปิดที่ 345.18 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 11,391.28 จุด เพิ่มขึ้น 317.41 จุด หรือ +2.87% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,539.91 จุด เพิ่มขึ้น 95.35 จุด หรือ +2.15%

ส่วนตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. เนื่องในวัน Spring Bank Holiday

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนหลังจาก Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะ 79.5 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 74.2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 78.3 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนเม.ย.

ตลาดหุ้นเยอรมนีพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. และฟื้นตัวเกือบ 38% แล้วจากระดับต่ำสุดของปีนี้

แต่ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างเบาบาง เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐ, สหราชอาณาจักร และบางประเทศในเอเชีย ปิดทำการเนื่องในวันหยุด

บรรดานักลงทุนจับตาคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจยุโรปในวันพุธนี้

หุ้นลุฟท์ฮันซาพุ่งขึ้นกว่า 7% หลังรัฐบาลเยอรมนีอนุมัติอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 9 พันล้านยูโร (9.8 พันล้านดอลลาร์) ให้แก่ลุฟท์ฮันซา และบริษัทเปิดเผยว่าจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทาง 20 แห่งตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.

หุ้น TUI ซึ่งเป็นบริษัทด้านการท่องเที่ยวของเยอรมนี พุ่งขึ้นกว่า 15% โดยได้แรงหนุนจากแผนเริ่มให้บริการเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่สำคัญในยุโรปภายในสิ้นเดือนมิ.ย.

หุ้นไบเออร์ พุ่งขึ้นกว่า 7% หลังเปิดเผยว่า บริษัทมีความคืบหน้าในการยุติคดีฟ้องร้องที่ว่า ยาฆ่าหญ้ายี่ห้อ Roundup ของบริษัททำให้เกิดโรคมะเร็ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ