อาร์เจนตินา-แองโกลาขึ้นแท่นตลาดเกิดใหม่ให้ผลตอบแทนลงทุนสูงสุดใน Q2/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2020 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก Refinitiv Datastream บ่งชี้ว่า ตลาดหุ้นอาร์เจนตินาครองอันดับ 1 ตลาดหุ้นเกิดใหม่ (EM) ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในไตรมาส 2/2563 และพันธบัตรของแองโกลาให้ผลตอบแทนโดดเด่นที่สุดในบรรดาพันธบัตรของประเทศ EM อื่นๆ ขณะที่คาดว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ จะยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดเกิดใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ส่วนสกุลเงินของประเทศกลุ่ม EM ที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้ได้แก่ ดอลลาร์ไต้หวันและเปโซของฟิลิปปินส์ ขณะที่รูเปียห์ของอินโดนีเซียปรับตัวขึ้นมากที่สุดในไตรมาส 2/2563

มาตรการกระตุ้นด้านการคลังและการเงินทั่วโลกมูลค่าประมาณ 18 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลห้อัตราดอกเบี้ยในประเทศพัฒนาแล้วอยู่ใกล้ระดับ 0% และทำให้นักลงทุนพากันมองหาผลตอบแทนที่สูงกว่าจากตลาด EM

พันธบัตรของจีนให้ผลตอบแทนดีที่สุดในโลกในปีนี้ ขณะที่พันธบัตรของแองโกลาที่เผชิญกับแรงเทขายอย่างหนักในไตรมาสแรกนั้น ให้ผลตอบแทนสูงสุดในไตรมาส 2/2563

มาตรการควบคุมเงินทุนของอาร์เจนตินาทำให้เงินเปโซของอาร์เจนตินาแข็งค่าแบบเทียมๆ แต่นักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อหุ้นของอาร์เจนตินาที่คิดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์กันอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับตลาด EM อื่นๆ ในไตรมาส 2/2563

ทั้งนี้ การควบคุมเงินทุนของอาร์เจนตินานั้นทำให้เงินเปโซของอาร์เจนตินาแข็งค่าขึ้น แทนที่จะอ่อนค่าลงอย่างมากอันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลอาร์เจนตินาเผชิญกับภาระหนี้สินสาธารณะในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ