ดาวโจนส์ปรับตัวลง ท่ามกลางความวิตกภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2020 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 21.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,726.44 จุด ลบ 74.15 จุด หรือ 0.28%

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 3% ในสัปดาห์นี้ และมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งจะเป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2562

นักลงทุนวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 สู่ระดับ 3% จากเดิมที่ระดับ 6% หากสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่

ทั้งนี้ รายงานของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า หากสภาคองเกรสและทำเนียบขาวยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ่งนี้ก็จะถ่วงการใช้จ่ายของผู้บริโภคจนถึงสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าสภาคองเกรสจะสามารถอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนก.ย. แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาว และขณะนี้ทั้งสองหน่วยงานก็กำลังให้ความสนใจต่อการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ และการผ่านงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ ส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ในขณะนี้ว่า การพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่อาจถูกลากยาวออกไปเป็นต้นปี 2564

ราคาหุ้นบริษัทแอปเปิล อิงค์ดีดตัวขึ้น 1.5% ในวันนี้ แม้ว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ตัดสินใจยื่นฏีกาต่อ Court of Justice ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของยุโรป เพื่อให้ศาลมีคำตัดสินให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลัง 1.3 หมื่นล้านยูโรให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์

ก่อนหน้านี้ General Court ซึ่งเป็นศาลอุทธรณ์ยุโรป มีคำตัดสินในเดือนก.ค.ให้คำสั่งของ EC ในการบังคับให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ ถือเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ยุโรปมีคำวินิจฉัยว่า EC ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์ให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีแก่แอปเปิล

EC มีคำตัดสินในเดือนส.ค.2559 ว่า การที่รัฐบาลไอร์แลนด์ให้ผลประโยชน์ทางด้านภาษีแก่แอปเปิลถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายภายใต้ข้อบังคับเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐใน EU เนื่องจากไอร์แลนด์อนุญาตให้แอปเปิลสามารถจ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่นๆ โดย EC สั่งให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์เป็นจำนวนเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5%

อย่างไรก็ดี ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และสินค้าด้านอาวุธ โดยเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ เพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนส.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.5% หลังจากพุ่งขึ้น 2.5% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ