คาดวอลล์สตรีทพุ่งต่อวันนี้ หลังดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวกกว่า 300 จุด เก็งไบเดนชนะเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 5, 2020 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ต่อเนื่องจากวานนี้ ขานรับคาดการณ์การคว้าชัยชนะของนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐครั้งใหญ่

ณ เวลา 17.56 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 357 จุด หรือ 1.29% สู่ระดับ 28,092 จุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายไบเดนยังคงมีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ 214 เสียง โดยผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องได้รับ 270 เสียง

ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ หลังพบว่าคะแนนเสียงของนายไบเดนเริ่มตีตื้นขึ้นจนแซงหน้าปธน.ทรัมป์ในรัฐสำคัญใน Swing State หรือ Battleground State ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งเริ่มนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์

จากการสำรวจพบว่า ผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครตมักนิยมลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ในขณะที่กลุ่มสนับสนุนพรรครีพับลิกันนิยมไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทพุ่งขึ้นขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดน โดยพรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเสนอวงเงินเพียง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ หากพรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา จะช่วยขวางนโยบายการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของนายไบเดน ซึ่งอาจกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และช่วยลดแนวโน้มการออกมาตรการคุมเข้มบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ และการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 530,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 7.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ