ดาวโจนส์ลบกว่า 100 จุด ร่วงวันที่ 3 กังวลคองเกรสงัดข้อมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 11, 2020 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด ปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 21.51 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 29,853.23 จุด ลบ 146.03 จุด หรือ 0.49%

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ยังมีแนวโน้มปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่การหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐในสภาคองเกรสยังคงไม่มีความคืบหน้า ขณะที่คณะทำงานของนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ระบุว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาจะไม่ให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์

พรรครีพับลิกันมีท่าทีคัดค้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว แม้มีเสียงเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติแผนเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อช่วยให้ชาวอเมริกันจำนวน 12 ล้านคนยังคงได้รับเงินชดเชยการว่างงาน และช่วยให้ครัวเรือนสหรัฐหลีกเลี่ยงจากการถูกยึดบ้าน

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการจัดสรรเงินช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้มีการจัดสรรเงินสนับสนุนรัฐต่างๆ ในขณะที่พรรครีพับลิกันแสดงท่าทีคัดค้าน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอเมริกันที่ตกงาน และการจ่ายเช็คเงินสดแก่ประชาชนเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน การเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังประสบความล่าช้าจากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดเลื่อนการประชุมไปจนถึงสัปดาห์หน้า

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนต.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI จะปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ