ดาวโจนส์ฟิวเจอร์นิ่ง นักลงทุนจับตาถ้อยแถลง "พาวเวล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 22, 2021 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้

ณ เวลา 18.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 4 จุด หรือ 0.01% สู่ระดับ 32,499 จุด

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการประชุมธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ในวันนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 200 จุดเมื่อวันศุกร์ โดยหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง หลังจากเฟดเปิดเผยว่าจะไม่ต่ออายุโครงการผ่อนคลายด้านเงินทุนสำหรับธนาคารพาณิชย์ และตลาดยังถูกกดดันจากรายงานที่ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังทำการตรวจสอบบริษัทวีซ่า อิงค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน

ทั้งนี้ เฟดประกาศว่าจะไม่ต่ออายุโครงการผ่อนคลายด้านเงินทุนสำหรับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะหมดอายุในสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่มีการใช้กันมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2563 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ โครงการดังกล่าวอนุญาตให้ธนาคารต่างๆสามารถลดทุนหากมีการถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้อื่น โดยธนาคารไม่ต้องนำมูลค่าของพันธบัตรและเงินฝากที่ฝากไว้กับเฟดเข้ารวมในการคำนวณ leverage ratio เฟดหวังว่ามาตรการผ่อนคลายเงินทุนดังกล่าวจะช่วยสร้างเสถียรภาพต่อตลาดพันธบัตรในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 และช่วยหนุนให้ภาคธนาคารปล่อยเงินกู้มากขึ้น หลังจากที่ธนาคารต่างๆได้พากันขายพันธบัตรเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของโควิด-19

คาดว่าการซื้อขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้จะได้แรงหนุนจากการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี หลังจากพุ่งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตุรกี หลังจากค่าเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงอย่างหนักจากการที่นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี สั่งปลดนายนาซี แอกบาล ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากนายแอกบาลประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแตะระดับ 19% เมื่อวันศุกร์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อและสกัดการร่วงลงของค่าเงินลีรา แม้ว่าปธน.เออร์โดกันได้เรียกร้องมาโดยตลอดให้ธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.7% แตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2.5% โดยได้รับแรงหนุนจากการที่นายพาวเวลส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ