ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด ส่งสัญญาณวอลล์สตรีทพักฐาน หลังพุ่งแรงวานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 30, 2021 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะพักฐานในคืนนี้ หลังจากพุ่งแรงวานนี้

ณ เวลา 19.59 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 156 จุด หรือ 0.46% สู่ระดับ 33,795 จุด

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ดีเกินคาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ รวมทั้งการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะยังไม่ปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แม้เศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวแข็งแกร่งมากขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลงกว่า 1% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวันนี้ หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ได้ละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดตลาด โดยได้ครอบงำตลาดแอปพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงผ่านทาง App Store

EC ออกแถลงการณ์ระบุว่า "EC ได้แจ้งบริษัทแอปเปิลว่าทางบริษัทได้บิดเบือนการแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งเพลง โดยใช้สถานะการครอบครองตลาดผ่านทาง App Store"

ทั้งนี้ EC ได้ดำเนินการสอบสวนแอปเปิลในปีที่แล้ว หลังจากที่ Spotify ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ ได้ร้องเรียนในปี 2562 เกี่ยวกับข้อตกลงใบอนุญาตของแอปเปิล ซึ่งระบุว่า ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นจะต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น 30% ให้แก่แอปเปิล โดยคิดจากรายได้ซึ่งมาจากค่าสมาชิกที่ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นได้รับผ่านทาง App Store

สำหรับในขั้นตอนต่อไป แอปเปิลจะต้องทำการชี้แจงต่อ EC เพื่อแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าว

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนมี.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.1% หลังจากลดลง 1.0% ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ รายได้ส่วนบุคคลพุ่งขึ้น 21.2% ในเดือนมี.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 20.3% หลังจากลดลง 7.0% ในเดือนก.พ.

การพุ่งขึ้นของการใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคลได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ