ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 13.50 จุด วิตกแบงก์ใหญ่ถูกสอบข้อหาฟอกเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 7, 2021 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดลบในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงนำตลาด หลังมีรายงานว่า ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ถูกทางการออสเตรเลียตรวจสอบในข้อหาฟอกเงิน

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 7,281.90 จุด ลดลง 13.50 จุด หรือ -0.19% และดัชนี All Ordinaries ปิดที่ 7,531.60 จุด ลดลง 11.70 จุด หรือ -0.16%

หุ้น NAB ดิ่งลง 3.2% ขณะที่หุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มบิ๊กโฟร์ร่วงลงประมาณ 0.6% - 1.3% หลังมีรายงานว่า ทางการออสเตรเลียได้ดำเนินการตรวจสอบ NAB และธนาคารอีกบางแห่งฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และละเมิดกฎหมายต่อต้านก่อการร้าย ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ธนาคารเหล่านี้อาจจะถูกปรับเป็นเงินจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นออสเตรเลียได้รับปัจจัยบวกในระหว่างวัน หลังจากเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) ปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของออสเตรเลียขึ้นสู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" จาก "เชิงลบ" โดยระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พีได้คงอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของออสเตรเลียเอาไว้ที่ระดับ "AAA" และคงอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นที่ระดับ "A-1+"

เอสแอนด์พีระบุว่า "สถานะการคลังของรัฐบาลออสเตรเลียฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และระบบสาธารณสุขของออสเตรเลียก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้ช่วยจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจ และยังช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้รวดเร็วและแข็งแกร่งกว่าที่เราคาดการณ์ไว้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ