ดาวโจนส์พลิกร่วงกว่า 100 จุด หลุดแนว 35,000 ผวาเฟดหั่น QE หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 10, 2021 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกร่วงลงกว่า 100 จุด หลุดระดับ 35,000 จุดในวันนี้ โดยปรับตัวลง 5 วันติดต่อกัน ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในวันนี้

ณ เวลา 21.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,767.67 จุด ลบ 111.71 จุด หรือ 0.32%

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในช่วงแรก ขานรับการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งจะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวลงในเวลาต่อมา หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้นในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญภาวะเงินเฟ้อ และอาจทำให้เฟดปรับลดวงเงิน QE และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ดีดตัวขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6%

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนพ.ย.2553 หลังจากดีดตัวขึ้น 7.8% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 6.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนส.ค.2557

ตลาดจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันอังคารที่ 14 ก.ย. เพื่อยืนยันภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เงินเฟ้อในสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงในปีนี้ แต่จะปรับตัวลงในปีหน้า ขณะที่แนวโน้มมีความเสี่ยงในช่วงขาขึ้น

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ยังกล่าวสนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ แม้สหรัฐมีการจ้างงานที่อ่อนแอในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 720,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 1,053,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.

"ดิฉันไม่คิดว่าตัวเลขการจ้างงานในเดือนส.ค.จะเปลี่ยนแปลงมุมมองของดิฉันที่ว่าเฟดมีความคืบหน้าอย่างมากในการบรรลุเป้าหมายการจ้างงานและเงินเฟ้อ" นางเมสเตอร์กล่าว

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 21-22 ก.ย. ซึ่งนักลงทุนจับตาว่าเฟดจะส่งสัญญาณปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมครั้งนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ