ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าร่วงจากแรงขายหุ้นเทคโนฯ ขณะจับตาเลือกตั้งญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 29, 2021 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ในแดนลบ จากแรงเทขายหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี หลังนักลงทุนผิดหวังผลประกอบการของแอปเปิลในไตรมาส 4/2564 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยข่าวดังกล่าวได้สกัดปัจจัยบวกจากการปิดพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ รวมถึงดัชนี S&P500 และ Nasdaq ที่ปิดทำนิวไฮเมื่อคืนนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,792.53 จุด ลดลง 27.56 จุด หรือ -0.10% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,441.42 จุด ลดลง 114.31 จุด หรือ -0.45%

ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตาการเลือกตั้งของญี่ปุ่นซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.นี้ โดยคาดว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลต่อเนื่องมาหลายสิบปีจะยังคงมีอำนาจต่อไป ขณะที่พรรคคู่แข่งก็คาดว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนที่ไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลในสถานการณ์โควิด-19 และความกังวลด้านเศรษฐกิจ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่เปิดเผยวันนี้ ญี่ปุ่นระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว 5.4% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวด้านการผลิตรถยนต์และเครื่องจักรอเนกประสงค์ โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมทำสถิติหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากหดตัว 3.6% ในเดือนส.ค. และ 1.5% ในเดือนก.ค. นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ย.ยังหดตัวมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่ที่หดตัว 6.5% ในเดือนพ.ค. และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 3.2%

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนก.ย. เนื่องจากการผลิตในภาคยานยนต์ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนซัพพลายทั่วโลก ทำให้เกิดความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เดือนก.ย. ฟื้นตัว ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้เผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4

รายงานระบุว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในเดือนส.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้น 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ