ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน จับตาแบงก์ชาติออสซี่ประกาศดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 2, 2021 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าเคลื่อนไหวอย่างผันผวน โดยบางแห่งปรับลดลงจากแรงเทขายทำไร ขณะที่นักลงทุนจับตาการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,580.49 จุด ลดลง 66.59 จุด หรือ -0.22% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,339.33 จุด เพิ่มขึ้น 185.01 จุด หรือ +0.74%

ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเช้านี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่เริ่มผ่อนคลายลงนั้น จะเป็นปัจจัยหนุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทการค้าในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นฮ่องกง พุ่งขึ้น 4% โดยหุ้น Bilibili Inc และหุ้น Hua Hong Semiconductor ต่างก็พุ่งขึ้นอย่างน้อย 8.3%

นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากราคาหุ้นทรุดตัวลงกว่า 40% เมื่อไม่นานมานี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะตลาดที่ร้อนแรงเกินไป รวมทั้งการที่รัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความคาดหวังว่า จีนจะดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก และอาจจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในท้ายที่สุด

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 3.2% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี อันเนื่องมาจากผลกระทบของฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำของปีที่แล้วและราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น โดยทำให้มีการคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนต.ค.ขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ดัชนี CPI ยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ