ดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุด รับคองเกรสไฟเขียวมาตรการกระตุ้นศก. 1 ล้านล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 8, 2021 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุดในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่สภาคองเกรสผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ณ เวลา 21.33 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 36,558.79 จุด บวก 230.84 จุด หรือ 0.64%

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับเวลาซื้อขายหุ้นในตลาด เริ่มต้นจากวันนี้ โดยจะปรับเวลาช้าลง 1 ชั่วโมง หลังจากสิ้นสุดช่วง Daylight Saving Time

ทั้งนี้ ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขาย จากเดิม 20:30-03:05 น. ตามเวลาไทย เป็น 21:30-04:05 น.ตามเวลาไทย

การปรับเวลาซื้อขายหุ้นดังกล่าวนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564-12 มีนาคม 2565

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อวันศุกร์ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งในสหรัฐ และข่าวความคืบหน้าในการพัฒนายาเม็ดต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้ปัจจัยบวกจากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ โครงการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นหนึ่งในโครงการที่ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยโครงการดังกล่าวจะรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณในการก่อสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ ปัจจัยพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโครงการอื่นๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

หุ้นแคทเธอร์ พิลลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องมือก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พุ่งขึ้น 5% ในการซื้อขายวันนี้ ขานรับการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นในการซื้อขายเช่นกัน ตามราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในระยะนี้

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้เวลา 10.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.30 น.ตามเวลาไทย เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนต.ค. และหลังจากที่เฟดประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอนัล และวอชิงตันโพสต์รายงานว่า ปธน.ไบเดนอาจประกาศรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ภายในสัปดาห์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่านายพาวเวลอาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในวันอังคารและวันพุธตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ