ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 5.80 จุด วิตกภาคอสังหาฯจีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 15, 2021 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ หลังจีนเปิดเผยข้อมูลภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงในเดือนต.ค. ซึ่งให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นปักกิ่งซึ่งเปิดตัววันแรกในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,533.30 จุด ลดลง 5.80 จุด หรือ -0.16%

ตลาดหุ้นจีนปิดอ่อนแรงลง หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนยังคงชะลอตัวลงในเดือนต.ค. หลังจากรัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อสกัดการเก็งกำไรในตลาด

รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ใน 4 เมืองใหญ่อันดับหนึ่งของจีนทรงตัวในเดือนต.ค. ขณะที่ราคาบ้านใน 4 เมืองใหญ่อันดับสองลดลง 0.4% ในเดือนต.ค. และราคาบ้านใหม่ใน 31 เมืองใหญ่อันดับสองของจีนลดลง 0.2% ในเดือนต.ค. ส่วนราคาบ้านใหม่ใน 35 เมืองใหญ่อันดับสามปรับตัวลง 0.3%

ส่วนยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 6.1% ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ที่มีการขยายตัว 7.3% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6.2%

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง (Beijing Stock Exchange) เริ่มเปิดทำการซื้อขายแล้วในวันนี้ (15 พ.ย.) นับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการปรับปรุงตลาดทุนของประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นแห่งใหม่นี้จะให้บริการแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวนมาก โดยในเบื้องต้นนั้นจะมีบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 81 แห่งที่ทำการซื้อขายหุ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ