ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก ขานรับผู้นำจีน-สหรัฐหารือราบรื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2021 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าในแดนบวก ขณะที่นักลงทุนซึมซับรายงานข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,841.26 จุด เพิ่มขึ้น 64.46 จุด หรือ +0.22% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,658.04 จุด เพิ่มขึ้น 267.13 จุด หรือ +1.05%

ในการประชุมทางไกลครั้งนี้ ปธน.ไบเดนเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม โดยกล่าวว่า ในฐานะผู้นำประเทศ ทั้งตัวเขาเองและปธน.สีมีความรับผิดชอบในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐจะไม่พลิกผันไปสู่ความขัดแย้ง

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า, การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่เปิดเผยไปแล้ว ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุในรายงานการประชุมเดือนพ.ย.ในวันนี้ว่า กรรมการ RBA ยังคงมองว่า ยังไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2567 เมื่อพิจารณาจากการชะลอตัวของค่าจ้างและเงินเฟ้อภายในประเทศ แม้ว่าตลาดการเงินคาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.ปีหน้าก็ตาม

รายงานการประชุมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า RBA มองว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในไตรมาส 3 อย่างไรก็ดี กรรมการ RBA คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียจะชะลอตัวมากกว่าของประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ และภาวะทางเศรษฐกิจก็จะยังคงสอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันไปจนถึงปี 2567

ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และได้ยกเลิกการกำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลซึ่งเดิมอยู่ที่ระดับ 0.1% สำหรับพันธบัตรรัฐบาลที่กำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ