ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน นลท.วิตกหนี้สหรัฐอาจแตะเพดาน 15 ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 17, 2021 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน โดยบางส่วนได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลจากรายงานข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,674.74 จุด ลดลง 133.38 จุด หรือ -0.45% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,595.19 จุด ลดลง 118.59 จุด หรือ -0.46% รายงานระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ส่งจดหมายถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยระบุว่า เธอคาดว่าหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐจะพุ่งชนเพดานในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ซึ่งช้ากว่าที่เธอคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในวันที่ 3 ธ.ค.เป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์

นางเยลเลนกล่าวว่า ระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นอีก 12 วันนั้นจะทำให้สภาคองเกรสมีเวลามากขึ้นในการพิจารณาเพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการเพิ่มหรือยกเลิกเพดานหนี้ โดยหากสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้ก่อนกำหนดเส้นตาย ก็อาจทำให้รัฐบาลสหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ในจดหมายดังกล่าว นางเยลเลนยังได้อธิบายถึงการทบทวนการคาดการณ์เกี่ยวกับเพดดานหนี้ โดยระบุว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 พ.ย.) นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย และบั่นทอนสถานะของสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินสำรองของโลก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่เปิดเผยเมื่อเช้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดการส่งออกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 9.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 13% โดยยอดส่งออกสินค้ารวมทั้งหมดอยู่ที่ 7.18 ล้านล้านเยน (6.25 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการเติบโตในอัตราต่ำกว่าเลขสองหลักเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ส่วนยอดการนำเข้าเดือนต.ค.อยู่ที่ 7.25 ล้านล้านเยน (6.32 หมื่นล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 26.7% ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนต.ค.อยู่ที่ 6.737 หมื่นล้านเยน (586.8 ล้านดอลลาร์) และทำสถิติขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ