ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าร่วง วิตกโควิดระบาดในยุโรป-หวั่นเฟดเร่งหั่น QE หลังพาวเวลจ่อนั่งปธ.เฟดต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2021 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 ซึ่งตอกย้ำความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในอีกไม่ช้า นอกจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ในยุโรปยังกดดันภาวะการซื้อขายในตลาดด้วย

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,698.49 จุด ลดลง 252.85 จุด หรือ -1.01%

ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (23 พ.ย.) เนื่องในวันขอบคุณแรงงาน

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในยุโรป และนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการควบคุมโรครอบใหม่ ซึ่งสกัดความหวังที่ภาคการบริโภคจะกลับมาฟื้นตัวและสกัดเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเยอรมนีและเดนมาร์ก เนื่องจากขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในทั้งสองประเทศพุ่งสูงขึ้น

CDC ยกระดับคำเตือนสำหรับการเดินทางไปยังเยอรมนีและเดนมาร์กเป็นระดับ 4 หรือความเสี่ยงสูงมาก โดยขณะนี้ CDC ได้ออกคำเตือนระดับ 4 สำหรับประเทศต่าง ๆ ราว 75 ประเทศ รวมถึงประเทศในทวีปยุโรปหลายแห่ง เช่น ออสเตรีย, อังกฤษ, เบลเยียม, กรีซ, นอร์เวย์, สวิตเซอร์แลนด์, โรมาเนีย, ไอร์แลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก

ทางด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลแห่งเยอรมนีกล่าวกับผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมของเยอรมนีว่า ขณะนี้มาตรการควบคุมโควิด-19 ของเยอรมนีไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และมีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ