ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 42.65 จุด วิตกสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 17, 2021 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวสหรัฐขึ้นบัญชีดำสถาบันวิจัยและบริษัทของจีนจำนวนกว่า 30 แห่ง รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,632.36 จุด ลดลง 42.65 จุด หรือ -1.16% รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำสถาบันวิจัยและบริษัทของจีนจำนวนกว่า 30 แห่ง โดยระบุว่าองค์กรเหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนและมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นภัย ซึ่งรวมถึงอาวุธควบคุมสมอง ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารแห่งประเทศจีน (China?s Academy of Military Medical Sciences) และสถาบันวิจัยในเครืออีก 11 แห่ง ใช้เทคโนโลยีที่สนับสนุนให้กองทัพจีนในการผลิตอาวุธที่สามารถควบคุมสมองได้

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนจำนวน 5 แห่งที่เข้าซื้อหรือพยายามเข้าซื้อเทคโนโลยีจากบริษัทสหรัฐ เพื่อสร้างความทันสมัยให้กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และยังได้คว่ำบาตรบริษัทเทคโนโลยีจีน 8 แห่งที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการติดตามและแกะรอยชนกลุ่มน้อยในจีน โดยเฉพาะชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภค ร่วงลง 2.59%, ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลง 2% และดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ร่วงลง 1.94%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ