ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 5.14 จุด เงินเฟ้อพุ่งฉุดหุ้นค้าปลีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 17, 2022 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบในวันพุธ (16 ก.พ.) โดยถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่ร่วงลง หลังอังกฤษเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในเดือนม.ค.

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,603.78 จุด ลดลง 5.14 จุด หรือ -0.07%

หุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคนำตลาดร่วงลง หลังอังกฤษเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีในเดือนม.ค. ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75% หรือ 1% ในเดือนมี.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 5.5% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2535 หลังจากดีดตัวขึ้น 5.4% ในเดือนธ.ค.

ปอนด์แข็งค่าขึ้นหลังการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อ และส่งผลถ่วงหุ้นของบริษัทส่งออกที่มีรายได้เป็นดอลลาร์ อาทิ หุ้นดิอาจีโอ, ยูนิลีเวอร์, บริติช อเมริกัน โทแบคโค และ เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ ปรับตัวลง 0.3-2%

แต่หุ้นเชลล์และบีพีปรับตัวขึ้นเกือบ 2% สวนทางตลาด โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น

หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวลง 1.2% โดยลดลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอังกฤษ ขณะที่นักลงทุนปรับลดการคาดการณ์ที่ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

หุ้นอินดิเวียร์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านเภสัชภัณฑ์ พุ่ง 14% หลังเปิดเผยยอดขายเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา และระบุว่าบริษัทกำลังพิจารณาที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ