ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงต่อเนื่องกว่า 500 จุด กังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2022 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงกว่า 500 จุดในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจทวีความรุนแรง หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองเอกราชของ 2 แคว้นในยูเครนซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

ณ เวลา 10.30 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 521 จุด หรือ 1.53% แตะที่ 33,486 จุด

ปธน.ปูตินลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

หลังจากลงนามได้ไม่นาน ปธน.ปูตินได้สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการใน 2 สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ โดยอ้างว่ากองกำลังสันติภาพชุดนี้มีเป้าหมายที่จะรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยใน 2 แคว้นแห่งนี้

อย่างไรก็ดี ตลาดการเงินทั่วโลกกังวลว่า การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ปูตินจะส่งผลให้ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากการรับรองสถานะของ 2 แคว้นกบฏยูเครนถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ