ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าร่วง กังวลวิกฤตยูเครน-รัสเซียระอุ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2022 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง โดยตลาดยังคงถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้น

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 26,327.90 จุด ร่วงลง 582.97 จุด หรือ -2.17%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,456.63 จุด ทรุดลง 713.44 จุด หรือ -2.95% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,443.15 จุด ลดลง 47.46 จุด หรือ -1.36%

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงจากพยานผู้พบเห็นเหตุการณ์ว่า ขบวนรถถังได้เคลื่อนตัวเข้าสู่เขตชานเมืองของแคว้นโดเนตสก์ในช่วงเช้าวันนี้ (22 ก.พ.) หลังจากปธน.ปูตินของรัสเซียรับรองเอกราชแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.)

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ขณะที่อังกฤษยืนยันที่จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยเตือนว่ารัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนในอีกไม่ช้า พร้อมกับประณามปธน.ปูตินที่รับรองสถานะ 2 ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่รายงานไปแล้วนั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ของเกาหลีใต้ ลดลง 1.3 จุด แตะระดับ 103.1 จุดในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ขณะที่สหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลี (FKI) เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ (BSI) เดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นเกินกว่าระดับ 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ประเทศต่าง ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

FKI ระบุว่า ดัชนี BSI ของบริษัท 600 อันดับแรกของเกาหลีใต้เมื่อวัดจากยอดขายอยู่ที่ระดับ 102.1 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.4 จุดจากเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ