ดาวโจนส์ปรับตัวแคบ ลุ้นผลประกอบการแบงก์สหรัฐสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 8, 2022 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวแคบในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 20.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,572.89 จุด ลบ 10.68 จุด หรือ 0.03%

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทมีแนวโน้มปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 0.7% นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ขณะที่ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ดิ่งลง 1% และ 2.6% ตามลำดับ โดยดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์

การซื้อขายในตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกต่อการที่ยังคงไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน ขณะที่การสู้รบได้ย่างเข้าสู่เดือนที่ 2

รายงานการประชุมเดือนมี.ค.ของเฟดระบุว่า กรรมการเฟดสนับสนุนการปรับลดขนาดงบดุล และเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ กรรมการเฟดเห็นพ้องที่จะปรับลดขนาดงบดุลลงเดือนละ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์อย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ค. และสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุม 1-2 ครั้ง หากยังคงเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อ

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทั้งในเดือนพ.ค.และมิ.ย. และอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 2.50-2.75% ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะสูงกว่า 2.4% ซึ่งเป็นระดับที่กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่าเป็นระดับที่เป็นกลาง

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค.ตามที่ตลาดคาดไว้ ก็จะเป็นครั้งแรกที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% นับตั้งแต่ปี 2543

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่กองทัพรัสเซียได้สังหารโหดต่อพลเรือนยูเครนในเมืองบูชา ได้ทำให้การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนประสบความยากลำบากมากขึ้น

"เป็นเรื่องยากมากที่จะเจรจาต่อไป เมื่อคุณเห็นสิ่งที่พวกเขาได้กระทำ ซึ่งหากรัสเซียยิ่งถ่วงเวลาเจรจาออกไปนานเท่าใด สถานการณ์ก็จะเลวร้ายลงเท่านั้น เรารู้ว่าประชาชนถูกฆ่าและทรมานหลายพันคน รวมทั้งมีการฆ่าเด็ก และข่มขืนผู้หญิง เรากำลังสอบสวนเรื่องนี้ และจะแสดงให้สื่อมวลชนทั่วโลกได้เห็น" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ปธน.เซเลนสกีระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม และเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ