ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงเกือบ 100 จุด กังวลเศรษฐกิจซบหลังเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 22, 2022 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงเกือบ 100 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค.

ณ เวลา 19.08 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 96 จุด หรือ 0.28% สู่ระดับ 34,613 จุด

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ โดยดาวโจนส์พุ่งขึ้น 1% นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่ดัชนี S&P 500 บวก 0.1% หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ส่วนดัชนี Nasdaq ดิ่งลง 1.3% และมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 3

คาดว่าการซื้อขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้จะถูกกดดันจากภาวะ inverted yield curve ในตลาดพันธบัตรสหรัฐ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นดีดตัวเหนือพันธบัตรระยะยาว ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปีพุ่งทะลุ 3% ในวันนี้ หลังจากที่นายพาวเวลส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนหน้า

ที่ผ่านมา ภาวะ inverted yield curve มักเกิดขึ้นจากการที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรระยะสั้น และเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยนักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากการที่เฟดยังคงเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ก่อนหน้านี้ เหตุการณ์อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปีพุ่งขึ้นสูงกว่าพันธบัตรอายุ 30 ปีได้เกิดขึ้นในปี 2549 ก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในเวลาเพียงไม่กี่ปีถัดมา

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทั้งในเดือนพ.ค.และมิ.ย.

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค.ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นครั้งแรกที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% นับตั้งแต่ปี 2543


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ