ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวกเล็กน้อย หลังส่งออกจีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2022 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังจากจีนปิดเผยยอดส่งออกขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากผลกระทบของการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,004.14 จุด เพิ่มขึ้น 2.58 จุด หรือ +0.086%

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนเพิ่มขึ้นเพียง 3.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 และชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 14.7%

ส่วนยอดนำเข้าทรงตัวในเดือนเม.ย. หลังจากที่ลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 3%

ทั้งนี้ จีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.อยู่ที่ 5.112 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.065 หมื่นล้านดอลลลาร์ และสูงกว่าในเดือนมี.ค.ซึ่งจีนมียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 4.738 หมื่นล้านดอลลาร์

เศรษฐกิจจีนยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่รัฐบาลเดินหน้าใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองสำคัญ ซึ่งรวมถึงเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์ แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากรจำนวนมากถึง 25 ล้านคนจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ