ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 4.27 จุด กังวลศก.จีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 1, 2022 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ แม้ว่าในวันนี้จะเป็นวันที่นครเซี่ยงไฮ้เริ่มยุติมาตรการล็อกดาวน์อย่างเป็นทางการก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,182.16 จุด เพิ่มขึ้น 4.27 จุด หรือ -0.13%

นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีนประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมกับประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะขึ้นอยู่กับว่าจีนมีความคืบหน้ามากเพียงใดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในขณะนี้ทั้งกลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่างก็ยังไม่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนยอมรับว่า จีนอาจจะพลาดเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า GDP ปี 2565 ของจีนจะขยายตัวเพียง 4.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลจีน

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 48.1 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 46 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ