หุ้นโซลาร์เซลล์สหรัฐพุ่งยกแผง รับข่าว "ไบเดน" ยกเว้นภาษีให้ไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2022 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานโซลาร์เซลล์ของสหรัฐพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน

"หากข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยัน ก็จะถือเป็นข่าวดีสำหรับตลาดพลังงานโซลาร์เซลล์ หลังจากเผชิญความไม่แน่นอนนับตั้งแต่ที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศสอบสวนในเดือนมี.ค." นายมาร์ค สเตราส์ นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนระบุในรายงาน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของบริษัท Sunrun, SunPower, Enphase Energy, SolarEdge Technology และ Array Technologies ต่างทะยานขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ขานรับข่าวดังกล่าว

"การดำเนินการของท่านประธานาธิบดีเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมาก ซึ่งภายในช่วงเวลา 2 ปีนี้ ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐจะสามารถกลับมาติดตั้งโซลาร์เซลล์มากขึ้น และการประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อปกป้องประเทศ (PDA) จะช่วยให้อุตสาหกรรมมีการขยายตัวมากขึ้น" นางอบีเกล รอสส์ ฮอปเปอร์ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) กล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดนเตรียมออกคำสั่งดังกล่าวในวันนี้ หลังได้รับการร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรม สมาชิกสภาคองเกรส และผู้ว่าการรัฐของสหรัฐเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐทำการสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าวว่าเป็นการช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากผิดจริงจะทำให้มีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังสูงถึง 250%

"การสอบสวนดังกล่าวได้ทำให้อุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์หยุดชะงักลง และจะกระทบต่อธุรกิจโซลาร์เซลล์ของสหรัฐและคนงานในอุตสาหกรรม รวมทั้งจะเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อภาคครัวเรือนของชาวอเมริกัน" เนื้อหาในจดหมายร้องเรียนระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 4 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการนำเข้าทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ Auxin Solar ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยื่นฟ้องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพื่อให้มีการสอบสวนว่า ผู้ผลิตของจีนได้โยกย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชาเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

ทางด้านสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) เตือนว่าการสอบสวนดังกล่าวจะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐหยุดชะงักลง หลังจากที่ได้ชะลอตัวลงแล้วอันเนื่องจากต้นทุนในระดับสูง ความล่าช้าในการขนส่งสินค้า รวมทั้งปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยขัดขวางนโยบายของปธน.ไบเดนที่ต้องการสนับสนุนโครงการใช้พลังงานหมุนเวียนในสหรัฐ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อปกป้องประเทศ (PDA) ในวันนี้ เพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนของสหรัฐทำการผลิตแผงโซลาร์เซลล์และพัฒนาพลังงานสะอาด โดยได้รับเงินกู้และเงินให้เปล่าจากทางรัฐบาล

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า แม้ปธน.ไบเดนออกคำสั่งคุ้มครองการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากทั้ง 4 ประเทศในวันนี้ แต่การสอบสวนจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะยังคงดำเนินต่อไป และหากปรากฎว่าผิดจริง ทางกระทรวงก็จะสามารถเรียกเก็บภาษีได้ แต่จะต้องพ้นกำหนดเวลา 24 เดือนนับจากที่ปธน.ไบเดนกำหนดให้แผงโซลาร์เซลล์ดังกล่าวเป็นสินค้าปลอดภาษี และกระทรวงจะไม่สามารถเรียกเก็บภาษีย้อนหลังต่อการนำเข้าสินค้าดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ