ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน นักลงทุนจับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2022 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน หลังจีนเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันนี้

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,257.59 จุด เพิ่มขึ้น 18.64 จุด หรือ +0.58% ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,848.79 จุด ร่วงลง 397.74 จุด หรือ -1.41% ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ 21,828.86 จุด ลดลง 40.19 จุด หรือ -0.18%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2% และเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 2.1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 6.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8% และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

หุ้นอาลีบาบาดีดตัวขึ้นกว่า 3% หลังจากที่ดิ่งลงในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากการที่นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป และหน่วยงานกำกับดูแลในจีนออกมาปฏิเสธข่าวการนำหุ้น IPO ของแอนท์ กรุ๊ปออกเสนอขายอีกครั้ง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนเม.ย. และคาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังปรับตัวขึ้น 8.3% ในเดือนเม.ย.เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ