ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบตามดาวโจนส์ หวั่นเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 15, 2022 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ในวันอังคาร (14 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,625.68 จุด ลดลง 4.18 จุด หรือ -0.02%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,111.32 จุด เพิ่มขึ้น 43.33 จุด หรือ +0.20% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,289.10 จุด เพิ่มขึ้น 0.19 จุด หรือ +0.01%

คณะกรรมการเฟดได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินวันแรกเมื่อวานนี้ และจะแถลงผลการประชุมในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์จากหลายสำนักซึ่งรวมถึงนายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ และนายมิเชล เฟโรลี นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน ต่างก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมรอบนี้ และจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค.

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมรอบนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย.

นักลงทุนยังติดตามข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่จะเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ อัตราว่างงานเดือนพ.ค. ของเกาหลีใต้, ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนเม.ย. ของญี่ปุ่น, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. ของออสเตรเลียจากเวสต์แพค และข้อมูลเศรษฐกิจจีนเดือนพ.ค. ที่สำคัญอีกหลายรายการ อาทิ การผลิตภาคอุตสาหกรรม, ยอดค้าปลีก, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และอัตราว่างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ