ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดร่วง 1,030.43 จุด วิตกจีนปรับทีมบริหารโปลิตบูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 24, 2022 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงกว่า 1,000 จุดในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนวิตกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและการเมืองจีน หลังมีการเปิดเผยทีมผู้บริหารชุดใหม่ในคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้สนับสนุนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 15,180.69 จุด ร่วงลง 1,030.43 จุด หรือ -6.36%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งรวมถึงหุ้นอาลีบาบา หุ้น JD.com และหุ้นเทนเซ็นต์

ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เปิดตัวคณะผู้นำชุดใหม่ในคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ซึ่งผู้นำเหล่านี้จะร่วมกำหนดทิศทางการเมืองและเศรษฐกิจของจีนตลอด 5 ปีข้างหน้า

สำหรับผู้นำโปลิตบูโรทั้ง 7 นั้น นอกเหนือจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนแล้ว ยังรวมถึงนายหลี่ เฉียง ผู้ได้รับการคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีจีนต่อนายหลี่ เค่อเฉียง นอกจากนี้ ยังมีนายจ้าว เล่อจี้ และนายหวัง ฮู่หนิง โดยนักลงทุนมองว่า ผู้นำเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคนใกล้ชิดปธน.สี จิ้นผิง และต่างก็สนับสนุนการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็ตาม

ข่าวการปรับคณะผู้นำในโปลิตบูโรได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 ของจีนขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวราว 3.3% - 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ