ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 29.11 จุด ปอนด์อ่อนหนุนหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 3, 2023 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกในวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) โดยการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก แต่ตลาดปรับตัวขึ้นได้ไม่มากนัก เนื่องจากหุ้นหลายตัวร่วงลงจากการขึ้นเครื่องหมาย XD และการเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,944.04 จุด เพิ่มขึ้น 29.11 จุด หรือ +0.37%

ปอนด์ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่นายแอนดรูว์ ไบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) บ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ BoE จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

หุ้นกลุ่มส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ หุ้นดิอาจีโอ และหุ้นยูนิลีเวอร์ ปรับตัวขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มก่อสร้างและกลุ่มวัสดุ พุ่งขึ้น 6.5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ หลังหุ้นซีอาร์เอช ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ พุ่ง 8% จากแผนซื้อหุ้นคืนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน และการฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์จากความหวังเกี่ยวกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของจีน

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง 2.3% สวนทางตลาด โดยหุ้นเอชเอสบีซี ดิ่งลง 3.3% หลังขึ้นเครื่องหมาย XD โดยผู้ซื้อหุ้นขณะที่ขึ้นเครื่องหมายดังกล่าวจะไม่ได้รับเงินปันผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ