ดาวโจนส์พลิกพุ่งกว่า 200 จุด ซื้อขายผันผวน จับตาเฟดประชุมฉุกเฉิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 13, 2023 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกพุ่งขึ้นกว่า 200 จุด ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมฉุกเฉินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้

ณ เวลา 22.21 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 32,171.31 จุด บวก 262.67 จุด หรือ 0.82%

ทั้งนี้ คณะกรรมการผู้ว่าการเฟดจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

เฟดระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นการทบทวนและตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าและอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Advance and Discount Rate)

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารสหรัฐ หลังรัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB

ตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศระงับการซื้อขายหุ้นของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องของทางธนาคาร

ก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศระงับการซื้อขายหุ้น SVB Financial Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank (SVB) ในวันศุกร์ ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะประกาศปิดกิจการ SVB ในวันเดียวกัน

นักลงทุนกังวลว่าการล่มสลายของ SVB และ SB จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคาร โดยลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ เช่น FRB แม้ว่า FRB มีการดำเนินนโยบายแตกต่างจาก SVB ซึ่งเป็นธนาคารที่เน้นการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ SB เป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี

ตลาดจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ