ดาวโจนส์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะยานกว่า 400 จุด คลายกังวลเงินเฟ้อ,วิกฤต SVB

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2023 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานกว่า 400 จุด ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และวิกฤตการณ์จากการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB

ณ เวลา 21.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 32,257.53 จุด บวก 438.39 จุด หรือ 1.38%

ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ ดิ่งลง 13.61% สู่ระดับ 22.91 ในวันนี้ หลังพุ่งแตะระดับ 29.03 วานนี้ ใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2565 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของระบบธนาคารสหรัฐ ซึ่งหากดัชนีดีดตัวเหนือระดับ 30 จะบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นมีความเสี่ยง และมีความผันผวนสูง

สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากเดือนม.ค. โดยบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการล่มสลายของ SVB หลังสหรัฐออกมาตรการคุ้มครองเงินฝาก และจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" เพื่อสกัดวิกฤตการณ์ SVB ไม่ให้ลุกลามไปยังสถาบันการเงินอื่นๆ

นายเอ็ดเวิร์ด ยาร์เดนี ประธานบริษัทวิจัยยาร์เดนี ระบุว่า การล่มสลายของ SVB จะส่งผลให้เฟดยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ โดยธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ทะยานขึ้นเกือบ 50% หลังดิ่งลงกว่า 70% วานนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการล่มสลายของ SVB จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ