ฮั่งเส็งร่วงกว่า 3% กังวลวิกฤตภาคธนาคารแม้ยูบีเอสซื้อกิจการเครดิต สวิส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2023 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงกว่า 3% ในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร แม้มีรายงานว่ายูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ณ เวลา 13.18 น.ตามเวลาไทย ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 620.61 จุด หรือ -3.18% แตะที่ระดับ 18,897.98 จุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ยูบีเอสบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการเครดิต สวิส จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดในช่วงแรก แต่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร โดยราคาหุ้นเอชเอสบีซี ดิ่งลง 5.7% และได้ฉุดหุ้นกลุ่มการเงินในตลาดหุ้นฮ่องกงดิ่งลงเป็นวงกว้าง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขาดทุนในหุ้นกู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับเครดิต สวิส

รายงานระบุว่า ราคาหุ้นกู้ที่นับเป็นกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) ของธนาคารบางแห่งในเอเชียร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลของสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ของเครดิต สวิส อาจจะหายไปถึง 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากเครดิต สวิส ขายกิจการให้กับยูบีเอส นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังประเมินว่า ธนาคารระดับภูมิภาคมีความเกี่ยวข้องกับหุ้นกู้ของเครดิต สวิสมากเพียงใด และจะส่งผลกระทบต่อการระดมทุนของกลุ่มผู้ปล่อยกู้หรือไม่

ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร หลังจากการล้มละลายของธนาคาร 3 แห่งในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงซิลลิอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ