ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวก 16.20 จุด ขานรับเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดบวกในวันนี้ หลังออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าอาจจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 7,050.30 จุด เพิ่มขึ้น 16.20 จุด หรือ +0.23% และดัชนี All Ordinaries ปิดที่ 7,236.00 จุด เพิ่มขึ้น 16.60 จุด หรือ +0.23%

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 6.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 7.4% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 7.1% ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางออสเตรเลียระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ข้อมูลดังกล่าวสามารถบดบังปัจจัยลบจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของภาคธนาคารสหรัฐ หลังจากนายไมเคิล บาร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคารได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคาร (28 มี.ค.) โดยระบุว่า ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) มีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ย่ำแย่ และการล้มละลายของ SVB เกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของทีมผู้บริหาร พร้อมกับเสนอว่าธนาคารที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 1 แสนล้านดอลลาร์ขึ้นไปอาจจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ