ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ นักลงทุนยังวิตกปัญหาภาคธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบในวันนี้ แม้ว่าบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งจะรายงานผลกำไรที่สดใส แต่ปัญหาของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ของสหรัฐ ที่อาจถูกปรับลดการประเมินสถานะ ยังคงสร้างความปั่นป่วนให้การนักลงทุนในภาคการธนาคารทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 เปิดตลาดที่ระดับ 462.79 จุด ลดลง 0.42 จุด หรือ -0.09% โดยราคาหุ้นปรับตัวผสมผสาน กลุ่มสื่อร่วงลง 1.6% และกลุ่มค้าปลีกดิ่งลง 1% ในขณะที่กลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น 0.4% และกลุ่มบริการสุขภาพ ปรับตัวขึ้น 0.9%

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดวันนี้ที่ 15,739.35 จุด ลดลง 56.38 จุด หรือ -0.35% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 7,450.10 จุด ลดลง 15.56 จุด หรือ -0.22%

ความกังวลในภาคการธนาคารทำให้นักลงทุนหวั่นวิตก โดยหุ้นของธนาคาร FRB ร่วงลงเกือบ 30% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่สอง นอกจากนี้แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารของสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการปรับลดการประเมินสถานะของธนาคาร FRB ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ธนาคารถูกจำกัดความสามารถในการกู้ยืมเงินจากโครงการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับแรงหนุนจากหุ้นของธนาคารบาร์เคลย์ส (Barclays) ที่พุ่งขึ้น 2.4% หลังจากรายงานผลกำไรรายไตรมาสที่สูงกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากผลประกอบการของธนาคารรายย่อยในเครือฟื้นตัว ซึ่งช่วยชดเชยแรงกดดันที่ต่อธุรกิจด้านอื่น ๆ

หุ้นยูนิลีเวอร์ (Unilever) เพิ่มขึ้น 1.5% จากยอดขายรายไตรมาสที่ดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากบริษัทปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์อีกครั้งเพื่อชดเชยต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์และห่วงโซ่อุปทานที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตารอการเปิดเผยข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของกลุ่มประเทศยูโรโซนในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ