ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 38.38 จุด รับข่าวจีนฉีดเงินเข้าระบบธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 15, 2023 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับข่าวธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคาร และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,310.74 จุด เพิ่มขึ้น 38.38 จุด หรือ +1.17%

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินสุทธิ 2.5 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ โดยดำเนินการผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ที่อัตราดอกเบี้ย 2.75% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนที่แล้ว และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ย MLF ติดต่อกันเดือนที่ 9 สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

การคงอัตราดอกเบี้ย MLF ในวันนี้ มีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและ 5 ปี ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.65% และตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ 4.30%

ทางการจีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ ซึ่งได้แก่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., อัตราว่างงานเดือนเม.ย. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ